Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Tăng cường vai trò của cha mẹ và Ban đại diện Phụ huynh học sinh


Với chung một đối tượng để tiến hành các hoạt động giáo dục, cùng một mục đích là nuôi dạy đứa trẻ thật tốt, tạo cho trẻ một môi trường sống, môi trường học tập tối ưu - Gia đình và Nhà trường tuy là hai hướng tiếp cận nhưng luôn cần hợp tác, đồng cảm, hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau trong giáo dục học sinh.


Với thực trạng hiện nay tại các trường, số lượng học sinh trong một đơn vị lớp học luôn rất đông, thường là trên dưới 50 học sinh, giáo viên gặp nhiều khó khăn trong các hoạt động dạy học và giáo dục học sinh của mình. Riêng việc hoàn thành bài giảng theo hướng dẫn chuyên môn đã là một vấn đề lớn đối với thày cô, chưa kể đến những hoạt động ngoại khóa hoặc ý thức học tập, trau dồi phát triển kỹ năng giảng dạy, thay đổi phương pháp giảng dạy và tiếp cận học sinh để các hoạt động giáo dục đạt hiệu quả. Trong khi chưa giải quyết được việc giảm tải công việc cho giáo viên, việc có sự hỗ trợ từ bên ngoài là rất cần thiết và hợp lý. Tuy nhiên, sự hỗ trợ đó phải trên cơ sở tự nguyện và phối hợp ăn ý với giáo viên chủ nhiệm hoặc giáo viên bộ môn.

Việc liên hệ giữa giáo viên và học sinh thường thông qua sổ liên lạc giấy hoặc sổ liên lạc điện tử (được thực hiện ở một số trường), hay thông qua các buổi họp phụ huynh thường kỳ vốn ít ỏi về thời lượng, chỉ đủ cho báo cáo một vài hoạt động chung và tiến hành các hoạt động thu chi hỗ trợ về tài chính. Việc này khiến cho mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường được đẩy sang hai phía và cũng không có được sự trao đổi kỹ lưỡng, tinh tế về tất cả các khía cạnh tâm sinh lý trẻ.

Rất nhiều trường hợp, giáo viên nhận được áp lực từ phía phụ huynh: những đòi hỏi cụ thể về việc đối xử đặc biệt, áp lực về nội dung giảng dạy..v..v. mà chưa có hoặc ít có được sự trao đổi thẳng thắn và đồng cảm giữa hai bên.

Trung tâm Giáo dục và Phát triển hỗ trợ giáo viên và phụ huynh tổ chức các buổi học thực địa tại bảo tàng Mỹ thuật cho học sinh.

Hiện nay, ở tất cả các trường đều có Ban đại diện cha mẹ học sinh. Theo Thông tư  số 5/2011/TT-BGDĐT ngày 22 /11 /2011 của Bộ trưởng Bộ giáo dục về điều lệ mới của Ban này, đại diện cha mẹ học sinh có trách nhiệm phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp và các giáo viên bộ môn tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh. Tuy vậy, trên thực tế, các hoạt động này vẫn còn ít, càng lên các cấp học trên, điều kiện để tổ chức các hoạt động này càng ít hơn.

Các hoạt động của các Ban đại diện cha mẹ học sinh mới chỉ dừng ở mức tự nguyện bỏ thời gian ra chăm lo các việc phát sinh trong quá trình học tập của con cái bằng cách đề xuất mức thu phí và tiến hành thu phí, chi trả cho các hoạt động chung của lớp chứ chưa thể thật sự phối hợp với giáo viên “tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh”.

Học sinh Trường Tiểu học Thực Nghiệm Hà Nội hào hứng tham gia chương trình Học thực địa tại Làng gốm Phù Lãng - Bắc Ninh, Chương trình được Trung tâm Giáo dục và Phát triển hỗ trợ giáo viên và phụ huynh tổ chức thực hiện

Trong nhiều trường hợp, các phụ huynh ít được tiếp cận với những văn bản hướng dẫn các hoạt động giáo dục được ban hành từ Bộ giáo dục, từ đó chưa có được cái nhìn bao quát và cả chi tiết về việc học và việc đánh giá việc học của con trên lớp, nảy sinh những thắc mắc và cảm giác bất an và nghi ngờ đối với các hoạt động chuyên môn của nhà trường.

Các phụ huynh cũng cần được liên tục cập nhật các vấn đề về tâm sinh lý lứa tuổi cũng như nắm được những thay đổi có tính chất chuyên môn của giáo viên để có được thái độ ứng xử hợp lý với con, với nhà trường, đồng thời hỗ trợ có hiệu quả cho giáo viên. Trên thực tế, những năm gần đây, chúng ta luôn nhận được nhiều thông tin về việc nhà trường hoặc gia đình đối phó với nhau, thày cô giáo ứng xử chưa hợp lý với học trò khiến phụ huynh lên tiếng kiện cáo và ngược lại, thày cô cho rằng phụ huynh đã không hỗ trợ nhà trường lại còn gây khó dễ đối với công việc của người đứng lớp. (Lấy ví dụ những bài báo về việc ngược đãi trẻ trên lớp, lấy khăn trói trẻ vào ghế… và ngược lại, thái độ của phụ huynh: bất hợp tác, hành hung các thày cô giáo… Những thông tin như thế được cập nhật thường xuyên trên các báo mạng như VNexpress, Vietnamnet, Dân trí và các báo giấy như Tuổi trẻ, Thanh niên, Tiền phong….)

Chính vì vậy, phụ huynh cần tham gia tích cực hơn vào quá trình giáo dục con em mình với những hoạt động cụ thể và thực tế hơn về mọi mặt chứ không dừng ở mức độ góp tiền hỗ trợ nhà trường. Để làm được như vậy, ban giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo cần tạo điều kiện và cơ hội cho cha mẹ và ban đại diện phụ huynh có điều kiện tham gia vào các hoạt động giáo dục của nhà trường

Trung tâm Giáo dục và Phát triển hỗ trợ giáo viên và phụ huynh tổ chức các buổi học thực địa tại Vườn Quốc Gia Tam Đảo và Trung tâm Cứu hộ Gấu tại Tam Đảo

Sự hợp tác chặt chẽ và thân thiện giữa giáo viên và phụ huynh sẽ sẽ ảnh hưởng tích cực đến việc giáo dục trẻ, hướng tới sự đồng thuận trong việc giáo dục trẻ giữa gia đình và nhà trường. Vai trò và sự tham gia tích cực của giáo viên là hết sức quan trọng vì giáo viên đồng t
hời cũng có thể là phụ huynh ở những tình huống khác. Điều này cho phép có cái nhìn đa chiều trong tất cả các hoạt động liên quan đến việc giáo dục trẻ hoặc đánh giá quá trình này ở gia đình và nhà trường. Sự hợp tác chặt chẽ này sẽ giúp phụ huynh và giáo viên có sự đồng cảm dẫn đến đồng thuận. Từ đó mối liên hệ giữa gia đình và nhà trường sẽ dần được cải thiện.

Trung tâm Giáo dục và Phát triển
Tháng 1 năm 2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Free Samples By Mail | Môi trường Xanh | | Kindle fire games